Đôi lúc vợ chồng sinh sống với nhau lâu năm, con cái cả đàn, mà nhiều người vẫn than: "Thật tôi chẳng hiểu chồng tôi, hay vợ tôi, ra sao nữa!".
Tử Vi Tây Phương đã được ứng dụng vào sự bảo vệ hạnh phúc gia đình, bằng cách phân tích tâm lý, cá tính của mỗi loại người trong "mười hai con giáp", và những lời khuyên rất nhỏ nhặt, nhưng thiết thực, mà đôi lúc người trong cuộc không nhìn thấy được.

Sau đây là phần phân tích cá tính cùng những thói quen của các ông, và lời khuyên cho các bà.


MIÊN DƯƠNG (sinh từ 21/3 đến 19/4)

Người đàn ông Miên Dương là mẫu người rất xung động và đầy lòng can đảm. Mặc dù đôi lúc tỏ vẻ phách lối, nóng nảy, nhưng rất nhiệt tâm. Bởi vậy, nếu chàng thuộc tuổi Miên Dương thì hãy coi chừng: sẵn sàng đấm vào mặt kẻ nào rấp ranh chiếm đoạt người yêu của mình. Và sẽ là một người chồng ghen ngay cả chính người bạn thân nhất, chỉ vì một cái chớp mắt, hay một nụ cười duyên của vợ với bạn mình.

Nếu bạn dự tính kết hôn với một người tuổi Miên Dương, thì hãy chuẩn bị một cuộc sống đầy hoạt động về thể chất, bởi chàng là người hiếu động, ngay cả giấc ngủ, cũng không nằm yên một bề. Và nếu bạn ôm gối ra phòng khách để tìm giấc ngủ yên tĩnh, thì điều đó sẽ bị hiểu lầm là cố ý xa lánh chàng, và cơn giận sẽ bùng lên dữ dội.

Lời khuyên: Nếu bạn ở nhà coi sóc việc nhà, thì trước giờ chàng tan sở, bạn nên nghĩ ngơi chốc lát cho có sức khỏe để tham dự vào việc này, việc nọ mà chàng sẽ bày ra khi về đến nhà, bởi chàng là người hiếu động, ngồi không thì buồn.


KIM NGƯU (sinh từ 20/4 đến 20/5)

Nếu bạn là người có cái thú ngồi trong một nhà hàng thơ mộng để thưởng thức những món ăn ngon cho buổi cơm tối trong thời chưa lập gia đình, thì tốt nhất là gạt bỏ thói quen này. Bởi khi bạn kết hôn với người đàn ông tuổi Kim Ngưu, bạn phải sẵn sàng những bữa cơm tối tại nhà. Cũng không trở ngại gì nếu bạn muốn tạo nên cái không khí thơ mộng cho buổi ăn tối tại nhà: có nhạc êm dịu, vài cành hoa trên bàn, và vài ngọn đèn cầy. Như vậy là đúng ý chàng, vì chàng muốn nghĩ ngơi thoải mái trong căn nhà của mình sau giò làm việc hơn là đi ăn tiệm. Chàng sẽ rất hài lòng khi nắm tay bạn đến chiếc bàn ăn xinh xắn trong nhà hơn là đưa bạn ra phố.

Rất nhiều cặp vợ chồng, mà người chồng tuổi Kim Ngưu, đã đổ vỡ vì người vợ đã không để cho chồng mình được hưởng những phút thoải mái trong căn nhà êm ấm, cho lãng quên những giờ phút phiền toái ngoài đời.

Lời khuyên: Nếu bạn đảm trách công việc của một nội tướng, hãy cố gắng thu xếp việc nhà sớm, để khi chàng tan sở, cả hai cùng chia xẻ với nhau sự thoải mái của "giờ nghĩ ngơi" sau một ngày mệt nhọc.


SONG NAM (sinh từ 21/5 đến 21/6)

Người thuộc tuổi Song Nam yêu rất say đắm, sẵn sàng bỏ hết những dự tính, chương trình của mình để chìu ý, mặc dù là "không phải tí nào", của người yêu. Thế nhưng khi bạn đã chọn người Song Nam làm người bạn đời, thì bạn và chàng lại đối lập nhau như hai thái cực, và sự đối nghịch này xảy ra đều đều. Chẳng hạn bạn rủ chàng đi đánh tennis, thì chàng lại đi xem một cuộc đua xe và có thể rủ bạn cùng đi, hoặc đi một mình. Chàng Song Nam của bạn cũng hay trở chứng, nhiều lúc đi vòng vòng trong nhà cả giờ, mà nếu bạn đi theo để hỏi han thì sẽ bị cự ngay: "Bộ theo dõi tôi như công an phường khóm sao?" hoặc "Định kiếm chuyện với tôi phải không?" đại khái như vậy.

Khi chàng trở về nhà sau giờ làm việc, rất dễ nhận biết là chàng vừa trải qua "một ngày gay go" trong công việc: ngồi hững hờ trước bàn ăn, hút thuốc liên miên, hoặc trầm tư ngồi bẻ ngón tay. Hãy chia xẻ và khích lệ chàng ngay lúc đó.

Lời khuyên: Đừng bao giờ cố gắng "đấu trí" hay "đấu khẩu" với chàng, khi mà "đứa bé" hiện thân trong chàng, hãy làm người mẹ hiền ôm lấy vai chàng mà vỗ về. Ngược lại, khi thấy chàng nói không ngừng và tay chân múa may, thì tốt nhất là hãy vào ngâm mình trong bồn tắm và đọc cho hết vài cuốn sách.


BẮC GIẢI (sinh từ 22/6 đến 22/7)

Đàn ông hay đàn bà tuổi Bắc Giải đều có bản tính của một người mẹ. Bởi vậy, trong thời gian đầu của đôi vợ chồng Bắc Giải, chàng sẽ đối xử và săn sóc bạn như con gái của chàng. Cho đến khi có con, chàng mới hướng tình phụ tử vào con cái.

Điều quan trọng là đừng để chàng trở thành "người mẹ" mà quên mất "người chồng". Và chỉ có sự thuần nữ tính nơi bạn mới căn bằng được điều này. Cười với chàng chẵng phải chỉ bằng đôi môi mà bằng cả ánh mắt của bạn nữa.

Lời khuyên: Hãy ca ngợi, tán tụng chàng khi có cơ hội. Hãy vừa là một người vợ, vừa là một người mẹ đối với chàng. Săn sóc vỗ về chàng những lúc khó khăn trong cuộc sống, như thể chàng đã săn sóc các con vậy.


HẢI SƯ (sinh từ 23/7 đến 22/8)

Người tuổi Hải Sư thường là mẫu người tình tuyệt vời. Chàng sẵn sàng đặt người yêu lên ngôi thần tượng. Và cũng chính vì vậy, mà khi bước qua giai đoạn hôn nhân, cuộc tình rất dễ đổ vỡ. Nhìn dáng đeịu chậm rãi, kiêu ngạo của chàng, thật đúng như tên của tuổi chàng đã biểu tượng: Hải Sư. Không bao giờ chàng tỏ ra bận rộn hoặc làm những cử chỉ thừa thải quá.

Chàng Hải Sư của bạn luôn luôn chủ động trong vấn đề chăn gối. Và niềm vui của chàng là nhận sự "cám ơn" của bạn khi chung cuộc, bởi "ơn mưa móc" của chàng cho bạn thật đầy đủ. Với cái nam tính đầy ắp đó, chàng thích chiêm ngưỡng những đường nét và cử động rất ?đàn bà? nơi bạn. Bởi vậy khi phải xuất hiện trước đám đông, hãy cẩn thận sửa soạn cho xứng đáng là hoàng hậu của một quân vương. Và hãy để cho chàng tỏ lộ là chủ nhân ông bằng cách nép mình vào người chàng khi chàng choàng tay qua vai bạn.

Lời khuyên: Hãy kính trọng chàng nhưng không phải là một nô lệ. Nhình thẳng vào mắt chàng trong những cuộc tranh cãi, và luôn luôn sẵn sàng đặt "nụ hôn hòa giải" lên môi chàng.


XỬ NỮ (sinh từ 23/8 đến 22/9)

Trong thời ký còn theo đuổi, tán tỉnh, người Xử Nữ rất nhẫn nại, tận tình và đáng yêu. Nhưng đó chính là điều mà về sau chàng tự nghĩ rằng mình bị thua thiệt, vì "cho rất nhiều mà nhận chẳng bao nhiêu". Và trở thành vấn đề trong cuộc sống vợ chồng sau này.

Người Xử Nữ thường có những cử chỉ, dáng điệu dịu dàng, thích dành nhiều thời giờ để nghĩ ngơi. Nhưng khi chàng đứng thẳng người, với hai chân dạng ra, đầu ngửng lên, hai tay chắp sau lưng, và bắt đầu thuyết giảng với bạn như thầy giáo giảng bài cho học trò, thì đó là lúc mà người Xử Nữ không giữ được cái bản tính dịu hiền của mình nữa, bởi một nguyên do nào đó làm cho tinh thần của chàng bị căng thẳng. Hãy nhận "bài giảng" và thu xếp để chàng được nghĩ ngơi.

Lời khuyên: Thời gian dành riêng trong ngày để hai vợ chồng cùng nghĩ ngơi rất quan trọng. Không cần thiết phải cố gắng để chứng tỏ rằng, tình yêu của bạn đối với chàng vẫn đầy ắp như thuở ban đầu. Bởi vì dù bạn có tỏ lộ bao nhiêu, thì chàng vẫn nghĩ lúc nào tình yêu của chàng đối với bạn là nhiều hơn của bạn đối với chàng.


THIÊN XỨNG (sinh từ 23/9 đến 23/10)

Người đàn ông tuổi Thiên Xứng rất lãng mạn trong thời gian đeo đuổi, tán tỉnh. Nhưng rồi trở thành lười biếng, thụ động, một khi đôi bên đã trao lời thề non hẹn biển với nhau.

Chàng Thiên Xứng của bạn có thể vượt qua trở ngại một cách dễ dàng, nhưng cũng có khi chàng không giải quyết được, và không ngần ngại đẩy qua cho bạn xử trí. Chàng không muốn bị nhắc nhở luôn luôn là ăn ở cho có ngăn nắp, thứ tự, cũng như rất sợ bị cằn nhằn chuyện chàng sơ ý làm đổ cà phê trên tấm thảm mới, cũng như chuyện nhắc lại mãi hàng trăm chuyện vô ý của chàng trước đây. Chàng là người không được khéo tay trong những việc nhỏ nhặt, cho nên tốt nhất là biển diễn một cách tự nhiên sự khéo léo của bạn, chàng sẽ để ý và bắt chước theo một cách vui vẻ.

Lời khuyên: Đừng chỉ trích chàng về những điều nhỏ nhặt đó, chỉ làm chàng thêm cáu kỉnh. Chàng sẵn sàng học hỏi nơi bạn.


HỔ CÁP (sinh từ 24/10 đến 21/11)

Người đàn ông Hổ Cáp theo đuổi một cách mãnh liệt trong thời kỳ tán tỉnh. Và không tiếc bất cứ một lời hứa hẹn nào để chinh phục cho kỳ được đối tượng của mình. Bởi vậy nếu nghe chàng Hổ Cáp của bạn tuyên bố "Nếu đặt em lên bàn cân với núi Thái Sơn, em phải nặng hơn là cái chắc". Rồi sau ngày cưới nhau, bạn đừng có cằn nhằn khi chàng không hề đưa một ngón tay ra phụ bạn trải chiếc drap trên giường ngủ.

Một khi mà chàng Hổ Cáp làm đẹp lòng bạn một điều gì đó để chứng tỏ tình yêu của mình, thì thường theo sau một yêu cầu hay một đòi hỏi nào đó.

Lời khuyên: Hãy đòi quyền được giúp đỡ của phái yếu. Chàng thường là mẫu người vụng về trong những việc vặt ở nhà, nhưng cơ thể chàng có sức mạnh, và đầu óc mẫn tiệp của chàng sẽ giúp bạn đắc lực, với điều kiện là chàng tin rằng bạn rất cảm động về chuyện đó.


NHÂN MÃ (sinh từ 22/11 đến 21/12)

Mặc dù chàng là mẫu người rất nồng nhiệt, say đắm khi yêu, nhưng người chồng Nhân Mã thì đúng như mẫu người của một nhà ngoại giao, bạn khó mà hiểu đuợc những gì bên trong của chàng qua lời nói và cử chỉ.

Biểu hiện của tuổi chàng là con quái vật đầu người, mình ngựa với hai cánh tay giương vành cung với một mũi tên bén. Do đó, bạn đừng ngạc nhiên hay cằn nhằn khi thấy chàng dẫm cả đôi đế giày không mấy sạch trên nền nhà mà bạn vừa lau chùi láng như gương.

Nhưng một ngày nào đó, khi bạn nằm bệnh trên giường, hai cánh tay chàng sẽ buông cung tên xuống, để lo cho bạn từ chén cháo đến việc nhà. Bởi vậy, nếu đã chọn một người đàn ông Nhân Mã, thì phải chấp nhận những chuyện "nhức nhối" như nọc ong mà chàng thản nhiên mang đến cho bạn. Nhưng ngược lại cũng có những lúc chàng vờn quanh bạn đẹp như cánh bướm.

Lời khuyên: Hoặc là yêu chàng. Hoặc là xa cách chàng. Nhưng nếu sau một cuộc cãi vả, mà bạn đập chén đập dĩa, hoặc bước ra khỏi nhà với cánh cửa đóng mạnh sau lưng, là bạn không bao giờ có dịp để mở lại cánh cửa đó nữa, và một kẻ khác sẽ thay thế chỗ của bạn ngay không do dự.


NAM DƯƠNG (sinh từ 22/12 đến 19/1)

Người đàn ông tuổi Nam Dương thường hãnh diện với biểu tượng của mình. Điều này biểu lộ trong thời gian đeo đuổi và tán tỉnh bạn. Khiến cho bạn cũng mang lây niềm hãnh diện đó.

Bị bao bọc bởi những buồn rầu và phiền muộn thường xuyên, vì bị chi phối của Thổ Tinh (Saturne), cho nên đôi lúc chàng có những dáng điệu mệt mỏi, cháng chường. Nhưng chỉ thoáng chốc thôi, chàng sẽ vượt qua rất nhanh, và sẵn sàng thẳng lưng để thách thức những khó khăn của cuộc đời. Và những lúc đó nếu bạn nhờ chàng đóng một cái kệ sách, chàng sẽ đóng hai cái, và điều quan trọng là chàng muốn thấy sự cảm phục và biết ơn của bạn (mặc dù bạn không biết dùng cái thứ hai để làm gì).

Lời khuyên: Mẫu người đàn ông tuổi Nam Dương thường ít khi tỏ tình bằng lời nói. Bạn có thể cảm nhận qua những cử chỉ nhỏ nhặt, hoặc những điều chàng làm cho bạn. Hầu hết những người tuổi Nam Dương không được trải qua một thời thơ ấu êm đềm. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý về sau, khiến chàng rất dễ bị tổn thương về tình cảm. Hãy cố gắng nhớ và tránh điều đó.


BẢO BÌNH (sinh từ 20/1 đến 18/2)

Người đàn ông tuổi Bảo Bình rất chân thành trong thời gian đeo đuổi, và thường quan niệm rằng thời "chưa cưới" là đẹp nhất của cuộc tình, và có cái nhìn không mấy lạc quan về hôn nhân.

Khi chàng cảm thấy một vài bóng mây đen nào đó trên nền trời hạnh phúc, là những tư tưởng bi quan về cuộc sống nổi dậy. Rất dễ nhận thấy qua dáng điệu của chàng tự nhiên trở thành chậm chạp, cử chỉ có vẻ mệt mỏi, chán chường, giống như người bị một căn bệnh kinh niên vậy.

Khi nhận thấy những sự thay đổi đó, bạn phải ở sát bên cạnh chàng, tìm hiểu nguyên nhân để thay đổi tình trạng ngay. Tìm hiểu một cách khéo léo, tế nhị, chứ đừng ép chàng phải giải thích tại sao, khi mà chàng đang nghĩ "hôn nhân chỉ là một cái gạt tàn thuốc".

Lời khuyên: Hãy giữ chàng trong trạng thái bình thường như việc bảo trì một cái máy, chớ để hư mới sửa. Rất dễ nhận biết khi chàng "trở chứng", vì người Bảo Bình có thói quen mỗi khi đưa tay bóp trán, đó là triệu chứng của những phiền muộn đang bao phủ.


SONG NGƯ (sinh từ 19/2 đến 20/3)

Đàn ông hay đàn bà tuổi Song Ngư lúc nào cũng bắt đầu một cuộc tình bằng tình bạn. Rồi dần dần tình cảm sâu đậm để biến thành tình yêu. Người Song Ngư luôn luôn dùng tình thương để đáp lại những lỗi lầm của người bạn đường. Tuy nhiên một khi bạn đã muốn tung cánh ra khỏi khung trời đầm ấm đó, thì chàng sẵn sàng mở cửa không do dự, và tình cảm sẽ nguội lạnh ngay.

Cũng rất dễ nhận biết những lúc "trở chứng" của chàng Song Ngư. Thay vì đọc sách báo, xem ti vi hoặc làm những công việc thường lệ, thì chàng ngủ vùi. Ngủ như thể để quên đời. Đó cũng là một dấu hiệu "chán lắm rồi", và cái ý nghĩ "ai đi đường nấy" đang phảng phất trong tâm tưởng của chàng bởi một lý do nào đó.

Lời khuyên: Người Song Ngư cực kỳ nhạy cảm. Khi một vài dấu hiệu "đừng quấy rầy tôi" hiện qua cử chỉ, thái độ của chàng, hãy kịp thời tạo lại cái không khí lãng mạn của thời "tiền hôn nhân", với những vòng tay trìu mến, những nụ hôn ngọt ngào. Đó là cách tốt nhất để đưa chàng Song Ngư của bạn trở về trạng thái bình thường, nhưng với điều kiện là đừng để chậm quá




Bói Vui