Nét bút của một người thường nói lên cá tính của người đó nhiều hơn là vận mệnh, khi phân tích một chữ viết thường phải chú ý 6 điểm sau đây: tốc độ viết, kiểu dáng, kích thước, chiều hướng, sự liên tục, cấu trúc chữ viết.

1- Chữ viết mau lẹ là người hay nóng nảy, thẳng tính, nhưng nông cạn, trái lại chữ viết nắn nót, chậm rãi là người đa mưu nhiều tính toán, lợi dụng ít khi thật lòng.

2- Kiểu dáng chữ viết bình thường không cầu kỳ thêm bớt những nét dư thừa để tô điểm cho chữ viết của mình là người thực tế ham hoạt động, dễ thành công, nếu chữ viết có tính phô trương những nét đặc biệt của mình như chữ n, m đá lên quá cao hay cái bụng của chữ h, g, y quá lớn chẳng hạn là người thích phô trương bề ngoài.

3- Kích thước, nét chữ điều hòa, không ốm không mập thái quá là người sống mực thước, biết sử dụng đồng tiền hợp lý, trái lại nét chữ ốm, cao, có khuynh hướng những nét chữ khít nhau là người coi trọng đồng tiền, biết giữ của, nhưng khó làm ra đồng tiền. Trái lại nét chữ to phình ra là người hào phóng, rộng rãi thích giao thiệp rộng.

4- Chiều hướng nét chữ thẳng đứng, bằng phẳng là người an phận ít thích đổi thay, đôi lúc có tính bảo thủ. Trái lại chữ viết bổ tới, hay càng viết càng hướng lên không nằm trên một đường thẳng là người có nhiều tham vọng, không bao giờ bằng lòng với hiện tại, nếu nét bút ngã về phía sau hay càng viết càng đi xuống là dấu hiệu có nhiều bi quan trong cuộc đời, người mang nhiều mặc cảm, kín đáo ít khi bộc lộ tình cảm riêng tư.

5- Nét bút liên tục, mạnh dạn là người năng động, biết sắp xếp công việc theo khoa học với nhiều tự tin, đôi trường hợp mang tính kiêu ngạo hay tự mãn với chính mình. Chữ viết bị đứt khoảng hay mờ nhạt là người thiếu tự tin, thường gặp nhiều thất bại trong cuộc sống, tâm tình có điều bất ổn.

6- Cấu trúc chữ viết không chồng chéo lên nhau không quá rời rạc là người có tâm lý bình ổn, sống có định hướng cuộc đời, không quá cực đoan nhất thời




Bói Vui