TIẾNG CƯỜI phản ảnh rõ nét tâm tính. Nhân cách con người trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta nhận thấy có biết bao nhiêu cách cười thì có bấy nhiêu cá tính. Nụ cười thường điểm cho vẻ mặt thêm rạng rỡ, đẹp xinh. Nụ cười để diễn tả nỗi vui mừng trong ta trước một sự việc. Nhưng có một điều khác biệt đó là cách dáng diễn tả nụ cười tuỳ mỗi cá tính con người cũng như sự việc diễn ra trước mắt chúng ta. Có người luôn giữ trên mội nụ cười tươi tắn hồn nhiên, có người dù có vui đến mấy cũng chỉ nhếch mép cười gượng, có người cười cởi mở, có kẻ lại ngượng ngùn e ấp.

Mỗi cách cười, mỗi nụ cười phát ra nói lên con người thật bên trong của chủ nhân nó. Mỗi cách cười, nụ cười, tiếng cười sẽ giúp cho gương mặt, cho cuộc đời của chúng ta thêm xinh thêm đẹp, thêm hạnh phúc, tươi vui, hoặc làm cho gương mặt trở nên lạnh lùng xa cách và báo cho mọi người cũng như chính bản thân cuộc sống nội tâm buồn
khổ hẩm hiụ....

Vì nụ cười khởi động từ tâm, tâm vui tâm hoà mới khởi tạo được nụ cười tươi âm thanh hoà nhã, nếu tâm u uất, trầm trệ sẽ tạo nên nụ cười héo hắt, sát phạt. Vậy chúng ta hãy giữ tâm hồn mình luôn tươi mát, hiền hoà sẽ có ngay nụ cười tươi đẹp làm cho khuôn mặt của chúng ta sẽ có được nhiều lỗi lạc về tinh thần lẫn vật chất trong cuộc đời: Theo tâm lý học thì:

Tướng tự tâm sanh
Tướng tuỳ tâm diệt

Thế nên:
Nụ cười tươi là do tâm hòa vui tạo nên. Nếu cứ để cho tâm uất, sầu buồn thì nụ cười tươi sẽ biến dạng để thay vào đó nụ cười khô khốc héo hon và lái luôn cuộc đơì ta đi đến chỗ buồn là đó vậy. Nụ cười, tiếng cười đóng một vai trò rất quan yếu trong cuộc sống của một đời người và cuộc sống đồng chung quanh ta.

Hơn ai hết, bạn gái chúng ta là phái đẹp, chúng ta cần phải làm đẹp cho nên chúng ta phải biết cách tạo nên nụ cười hòng đem lại hạnh phúc cho bán thân mình và tô điểm cho nụ cười thêm tươi, đồng thời xua tan bao phiền muộn ray rứt còn xót lại trong ta.

Sau đây là một số nụ cười, tiếng cười điển hình mà chị em chúng ta thường bắt gặp và mong rằng, chúng ta sẽ nắm trọng tố những người có nụ cười tươi tắn và đẹp nhất.

CƯỜI TƯƠI
Là nụ cười cho cả khuôn mặt toát lên niềm vui rạng rỡ, không những từ miệng mà còn cả ở khoé mắt, ánh mắt, mũi và các phần còn lại trên mặt. Đặc biệt nhất là ở đôi mắt, âm thanh và làn môi tươi thắm gây cho người đối diện một cảm quan lâng lâng vui thích. Đây chính là nụ cười của người đàng bà đoan chính hiền lương, họ cười vì thấy cảm khoái chứ không có ý gì khác.


CƯỜI ĐAU KHỔ
Còn gọi là nụ cười héo hắt. Là nụ cười mang tính chất và hình dáng ngược lại với nụ cười tươi. Tuy gọi là cười nhưng miệng chỉ méo xệch , đầu ngoẹo về một bên. Các bộ vị trên khuôn mặt vẫn vô tình chẳng tham dự đến để cứu vớt cho cái miệng đau khổ. Trong tiếng cười lại phản phất có khốc âm nghĩa là như có tiếng khóc. Đây là nụ cười của con người có một nội tâm u buồn đau khổ, từ đó cuộc đời của họ cũng chẳng thể sung sướng hạnh phúc mà toàn bi ai sầu muộn chẳng làm sao khác được.


CƯỜI MÍM CHẶT
Là nụ cười không hở miệng, hai môi chỉ kéo dài ra và dính khít rịt vào nhau như người ta mím chi, là nụ cười của con người đanh ác hiểm hóc thường kín đáo, không chan hòa với mọi người và cuộc sống chung quanh , đặc biệt nếu khi cười thì mặt và mắt cứ lạnh như băng, tâm địa lại càng khắc nghiệt.


CƯỜI NHẠT HAY CÒN GỌI LÀ CƯỜI LẠT
Khi cười dáng bộ và âm thanh nghe thấy bạc bẽo là nụ cười của con người vô tình bạc nghĩa, thú đội lốt người, lúc nào cũng mang nặng ghen tuông đố kỵ.


CƯỜI RỦ RƯỢI
Cười đến chảy nước mắt nước mũi, cười đến rũ cả người, tóc tai bù rối. Đây là lối cười của người dễ tính quá mức đến vô duyên. Phụ nữ tối kỵ lối cười này vì rất phản thẩm mỹ. Con người có nụ cười rủ rượi khó có thể sống chung với người có nụ cười nhạt cố hữu.

NỤ CƯỜI THƯỜNG XUYÊN
Là nụ cười luôn nở trên môi. Loại người có nụ cười "trường tồn vĩnh cửu" thì lúc nào trên nét mặt cũng phản phất nụ cười. Dường như chẳng bao giờ con người này gặp phải nghịch cảnh, đau buồn, bất bình trên cõi đời. Thì đó hoặc là nụ cười của một người khờ khạo, dại dột, đần độn không ý thức được nụ cười của mình. Hoặc đó có thể là nụ cười của một người có nhiều cá tính kiêu ngạo, và tin rằng mình có đủ sức chịu đựng dẻo dai để có thể mỉm cười trước tất cả những vấn đề nan giải, gian ác, tàn hại và đau khổ nhất. Tuy nhiên, dù thuộc dạng nào, nụ cười luôn nở trên môi với khuôn mặt rạng rỡ cũng phản ánh được một tâm hồn cởi mở, do đó có một sức thu hút được cảm tình của người khác ở điểm họ là người can đảm và không có gì có thể làm lay chuyển được họ Nụ cười này, nếu có thêm ánh mắt sinh động thì đúng là nụ cười của một người can đảm, tự tin.


CƯỜI CHÂM BIẾM
Nụ cười có dáng dấp và mang âm hưởng có tính chất chê bai, giễu cợt lẫn khinh khi. Đây là nụ cười cố hữu của loại người có đầu óc tự kiêu, coi đời bằng nửa con mắt, thích châm biếm, chê bai kẻ khác và tự đề cao mình. Thường những người mang nụ cười này, họ rất ít có bạn thân và cũng ít ai muốn đến gần họ


CƯỜI LẢ LƠI
Nụ cười có vẻ tình tứ lả lơi, miệng cười kèm theo ánh mắt đưa đẩy như mời chào, lơi lả.Đây là loại cười "thiện nghệ" của các kỷ nữ ở chốn lầu xanh tặng các "chàng khách". Là nụ cười của hạng người lẳng lơ trái nết, các bạn gái nên tránh nụ cười này.


CƯỜI NHAM NHỞ
Nụ cười có vẻ trơ trẽn, nịnh bợ làm cho người đối diện đem lòng khinh khi và khó chịuMột người có giáo dục, lễ độ và tư cách không thể có nụ cười nham nhở.


CƯỜI XÚC ĐỘNG
Nụ cười này có một giá trị tinh thần rất cao. Vì đây là nụ cười cổ hữu của một người đàn bà đẹp đang cần làm bạn với "một người" để tìm sự che chở. Nụ cười vừa có vẻ ân cần, vừa có vẻ lo ngại và thường thì rất chân thành mời mọc. Các đấng mày râu thật khó mà không bị khuất phục bởi nụ cười đầy xúc động này. Đây là nụ cười của người đàn bà nền nếp, nhu mì, chân thật.


CƯỜI GƯỢNG
Là nụ cười có vẻ miễn cưỡng giả tạo, vì trong lòng không vui, không cảm thấy đáng cười mà vẫn cố cười để vừa lòng người đối diên.(xã giao)Hoặc nụ cười có vẻ sượng sùng, vì trong lòng cảm thấy có điều xấu hổ vì tội lỗi của mình nhưng phải cười theo mọi người.(Lòng tự thẹn phát ra nụ cười e thẹn) Đây là nụ cười của một người mang tâm trạng tội lỗi, tự ti trước người khác.


CƯỜI RÚ, CƯỜI RÉ
Cười rú hoặc ré lên từng hồi một cách thiếu văn hoá. Tối kỵ đối với bạn gái.


CƯỜI SẰNG SẶC HOẶC CƯỜI SẶC SỤA
Cười thành nhiều tiếng ngắn trong cổ họng như bị nất nghẹn, bị sặc. Là lôi cười của nhừng em bé bị thọc lét. Người lớn mà cười sằng sặc, sặc sụa thì là loại người không có tư cách và thiếu văn hoá. Đàn bà con gái có kiểu cười này làngười không đúng đắn.


CƯỜI NHOẺN
Cười mở miệng (hai môi) một cách hồn nhiên, dể mến. Nói lên con người hiền hoà, người đôn hậu, dể hòa mình với mọimọi người chung quanh.

CƯỜI NHỊN BỢ
Là cười hề hê, hì hì, nụ cười của lại người bợ đỡ người trên, hậm hực với kẻ dưới. Nụ cười thường kèm theo cử chỉ xoa má, gãi tai. Người này thuộc hạng tiểu nhân bần tiện không đáng cho đời tôn trọng.

CƯỜI KHÌ
Cười một cách hồn nhiên, không có vẻ nghĩ ngợi vì hoặc cười để xí xóa, đánh lãng một lỗi lầm nhỏ vừa phạm phải.


CƯỜI KHANH KHÁCH
Cười thành tiếng to và giòn giã từng hồi. Một cách thoải mái vô tư lự, có khi còn chứng tỏ mình là người bậc trên, tự mãn. Đây là nụ cười của người vô tư hoặc tự tin.


NỤ CƯỜI RỘNG RẢI
Là nụ cười thoải mái, không gò bó. Các bấp thịt trên mặt, mắt mũi đều hợp nhau tạo nên nụ cười khoáng đạt vô cùng thanh thoát. Người đàn bà này rất độ lượng, tử tế và thành thật một cách đáng mến. Người này như luôn luôn sẵn sàng giúp đở,nâng nhắt bạn bè, thân thuộc và tất cả những người chung quanh.


CƯỜI THOÁNG QUA
Là nụ cười biểu hiện bằng động tác cơ bắp thuần túy chứ không có xúc cảm chen vào. Miệng kéo dài ra rồi khép lại đúng vị tríbạn đầu một cách máy móc, không lưu lại dấu vết của niềm vui (nếu có) Đây là nụ cười xã giao biểu dương cho một con người hay gắt gỏng, cáu kỉnh, bi quan và hay kéo kín tâm tư. Thường hay dấudiếm và không muốn mang đến niềm vui cho ai. Đó là nụ cười của người đàn bà ích kỷ, khinh người. Bạn gái lỡ có nụ cười trên đeo đẳng thì hãy sửa đổi sớm chừng nào hay chừng ấy để tâm hồn được phóng khoáng chan hoà tươi mát hơn.


CƯỜI TOE TOÉT
Là cười to tiếng hở răng, há mồm một cách quá buông thả đến bừa bãi, chẳng giữ ý tứ gì.


CƯỜI LĂN BÒ
Vui quá đến nỗi cười không dứt, cười quá nhiều phải bò lăn trên gường hoặc trên đất. Lối cười quá táo tợn cần tránh. Vớilối cười làm mất quá nhiều nữ tính. Đồng thời nói lên tính nết bừa bãi thiếu tư cách của người nữ vốn lúc nào cũng cần nhu mì, êm dịu.


CƯỜI GÓP
Là lối cười hùa theo người khác để lấy lòng mặc dầu sự việc không liên quan đến mình, cũng chẳng làm mình phải tức cười. Đây cũng là lối cười nịnh bợ. Cũng có khi vì xã giao (còn tùy trường hợp mà xét.)


CƯỜI HỀNH HỆNH
Cườ thành tiếng một cách ngây ngô khờ gại, hoặc thật thà, vô duyên.

CƯỜI KHẨY
Cười có ý kinh khi, coi thường, những ý mĩa mai. Nói lên người kêu ngạo, khinh đời.

CƯỜI GẰN
Cười rặn từng tiếng tỏ vẻ hằn học hoặc mỉa mai, chê bai.
Là tiếng cười của con người khó tính hay ganh tị


CƯỜI CỢT
Cười cười nói nói tỏ thái độ thiếu trang nghiêm. Cần tránh lối cười cợt khi đi đưa đám ma, hoặc viếng thăm người bệnh.

Xem vậy:
Biểu lộ niềm vui qua nụ cười quả thật là nhiều cách nhiều vẻ . Cũng qua đó có thể giúp ta thấu hiểu trạng thái tâm hồn không những của người mà còn cả chính ta, tâm trí đến sức khoẻ của mình để rồi tùy nghi sửa đổi sao cho ngày một tốt đẹp và hoàn chỉnh hơn.

Thử tưởng tượng bạn đang đứng trươ"c một người đang cười.

- Bạn xét xem nụ cười của người ấy từ dáng điệu đến âm thanh phát ra rồi phân định xem nó thuộc loại nào, sau đó bạn nhận xét con người đó có hợp với loại cười đó hay không. Nhưng bạn phải cần xét xem có phải đó là nụ cười cố nữu của người đó không rồi mới quyết đoán. Vì sự thật nụ cười phải thích nghi với hoàn cảnh sự việc (Cần tế nhị, tinh tế trong việc xét đoán mới đánh giá được, nếu quá vội vàng hấp tấp sẽ sai lệch)

Chúng ta làm sao chối cãi được rằng tiếng cười đần độn khờ khạo là của con người khờ khạo ngây ngô? Tiếng cười rộ, cười vang, cười to tiếng không phải là của người lạc quan yêu đời và dễ xui cảm đến buông trôi cả mọi việc.

Chúng ta phải mặc nhiên công nhận rằng tiếng cười ồn ào, huyên náo là cái cười của những người thiếu giáo dục.

Tiếng cười mà miệng luôn khép là cái cười của người luôn tự kiểm soát lời nói cũng như thái độ.

Chúng ta cũng thấy những người thanh tao tế nhị thường có tiếng cười dịu dàng và hiền hoà.

Có những tiếng cười phát ra làm cho người ở xa khi nghe qua sẽ biết là vì đang cười mà không thật tình trong khi cười tán đồng hoàn toàn, người ta còn nhận biết rõ ràng người đang cười là con người lanh lợi hay ngây thơ lù khù, thâm hiểm hay nhân đức hiền hậu.

Tiếng cười quan trọng vậy, bạn gái chúng ta cần lưu tâm quan sát để tự hoàn chỉnh cho chính mình.




Bói Vui