Ai cũng muốn có một sự liên hệ mật thiết với nhau, nhưng lại có rất nhiều cặp gặp nhau, bị tiếng sét ái tình đánh xém tóc, vật cái độp, yêu nhau và lấy nhau cái rụp và tệ nhất là chả hiểu gì về nhau cả. Ðến khi lấy nhau vài năm thòi ra một vài đứa con rồi mới than vãn "anh ấy thế này thế nọ, lười biếng chả chịu đi xin việc gì cả, cô ấy dữ như bà chằng lửa lại ăn sài quá cỡ, chán mớ đời, v.v..., rồi đem nhau ra tòa ly dị.

Thời gian ve vãn, nói tiếng lóng là "cua nhau" cũng cần thiết thật, nhưng không đủ, vì thời gian đó cả hai bên đều giữ kẽ, trình diễn văn nghệ, tìm cách che dấu sự thật để làm hài lòng mồi chài người kia. Nhờ nhà phân tâm lý học giúp tìm hiểu nhau trước hôn nhân giúp cho ta tìm được sự thật, nhưng còn thiếu một điều rất quan trọng là thứ tự sinh ra trong gia đình. Cái thứ tự (sinh đầu lòng, sinh ở giữa hay sinh ra chót út) này chứng tỏ cách sống của ta trong gia đình thế nào. Bác sĩ Alfred Adler là người đầu tiên tìm ra sự liên hệ giữa cái thứ tự trong gia đình với nếp sống thật ở ngoài đời.

Có 3 loại thứ tự rõ ràng là CON CẢ, CON THỨ và CON ÚT. Có thêm một trường hợp đặc biệt đó là CON MỘT. Trong 25 năm hành nghề tâm lý, Bác sĩ Kevin Levan nhận thấy rằng thứ tự trong gia đình không những quan trọng đến cá tính mà còn ràng buộc đến cả nghề nghiệp nữa. Thông thường các người làm về kế toán hay là Kiến trúc sư thường thuộc loại con cả hay là con một. Tổng thống Hoa kỳ cũng đa số thuộc thành phần con cả hay là con thứ. Chỉ có 5 ông Tổng Thống là con út mà thôi (trong đó có cựu TT Ronald Reagan). Sau đây là cá tính đặc biệt của từng loại:

CON MỘT: Thông thường là những người tin tưởng được và có lương tâm. Họ là những người sống theo nguyên tắc cổ hủ vì họ hay ở gần cha mẹ nhất.

CON CẢ: Cũng rất là tận tâm và thường học hành khá. Họ rất thành công trong công việc vì họ thường hay hăng say tranh đua với người khác. Họ nhiều khi cứng đầu và hay áp đặt kẻ khác.

CON THỨ: Thường là những người hay làm hòa và là kẻ đứng trung gian điều đình. Họ là người ngoại giao khéo và có rất nhiều bạn trong xã hội. Họ thường tránh không muốn có sự đụng chạm và thường là hay bị người khác khuất phục nhưng họ lai có tính tốt là giữ bí mật được.

CON ÚT: Là loại người vui tính, cởi mở và rất dễ thương. Họ là những người mà ai cũng muốn mời đi dự tiệc hay dạ hội vì họ là những người làm nổi đình nổi đám. Vì là con út trong gia đình, nên ở đâu họ cũng muốn có người tới săn sóc họ. Họ có lối sống bất cần, phóng khoáng, sao cũng được và không được ngăn nắp.

Vì vậy chọn bạn trăm năm cũng nên xét theo thứ tự trong gia đình của nhau xem có hợp không:

Dưới đây là một thí dụ điển hình: Thanh-Lan đến dự một buổi dạ hội trong đó có 3 chàng thanh niên hãy còn độc thân khoẻ mạnh mà nàng đều muốn làm quen cả. Chàng Anh Tuấn thì ăn mặc bảnh bao, tóc chải mượt đầy duyên dáng. Chàng Văn Bằng thì rất vui tính cởi mở, không gò bó như Tuấn. Chàng Hùng Cường thì là mẫu người hiền lành vui vẻ và rất dễ làm quen. Thanh Lan tự hỏi không biết chọn chàng nào hay nói đúng hơn chàng nào hợp với Lan nhất.

Có tất cả 6 cặp có thể được sắp đặt như sau:

1. CON CẢ & CON CẢ : Chàng và Nàng đụng nhau thì như đi tranh tài Thế Vận Hội vậy, lúc nào cũng tranh giành nhau từng tý. Nếu có yêu nhau ở với nhau thì là một cuộc tình mà bên nào cũng muốn áp đặt lấn át bên kia.

2. CON THỨ & CON THỨ : Cặp này sống với nhau cũng khó vì cả hai đều thi nhau mà nhường nhịn, lúc nào cũng phải hòa giải điều đình với nhau.

3. CON ÚT & CON ÚT : Cặp này lấy nhau thì vui đáo để và không ai kiểm soát được ai, nhưng cũng nguy hiểm vì chả người nào lo lắng ngăn nắp cho gia đình cả.

4. CON CẢ & CON ÚT : Ðây là cặp lý tưởng vì người con cả sẽ dạy cho người con út biết cách sắp đặt đời sống và người con út chỉ dẫn cho người con cả cách sống vui vẻ thoải mái ở đời.

5. CON CẢ & CON THỨ : Con thứ thường là người giữ được hạnh phúc hôn nhân lâu dài nhất. Người con thứ hay nhường nhịn để chiều người phối ngẫu. Nếu người con thứ cũng có thêm cá tính của người con út thì cặp này sẽ trăm năm giai lão và hạnh phúc.

6. CON THỨ & CON ÚT : Người con thứ có thể bị người con út kéo vào một cuộc sống buông thả bừa bãi của người con út, thì sẽ ra tòa ly dị sớm. Nếu người con thứ có cá tính của người con cả thì đời sống hôn nhân sẽ khá hơn nhiều.

Trở lại thí dụ trên thì Thanh-Lan sẽ phải chọn ai? Chọn ai thì cũng phải tùy thuộc vào thứ tự của nàng nữa. Nếu Thanh Lan là con cả thì sẽ hợp với chàng Bằng hơn. Tuy nhiên ở đời đâu có phải cứ theo luật bất di bất dịch là đúng. Ðiều quan trọng nhất trong các mối liên hệ trai gái là TÌNH YÊU. Tình yêu chân thật là phải hy sinh và hòa giải điều đình và phải cần có thời gian để thành đạt. Ðừng bao giờ tin vào tiếng sét ái tình cả. Tiếng sét ái tình chỉ là sự mê đắm nhất thời lúc ban đầu mà thôi. Vì vậy nếu có quen biết ai nên tìm hiểu thứ tự trong gia đình của người đó may ra bài khảo cứu này có thể áp dụng được chăng.




Bói Vui